BỘT CÁI và BÁNH MÌ SANDWICH

Mẹ tui hay kể chuyện ngày xưa, năm 40-43, lúc mẹ tui chỉ 7-10 tuổi theo ông bà ngoại lập nghiệp ở Bạc Liêu. Lúc kháng chiến, cả nhà đi tản cư. Chỗ tản cư ở đối diện một nhà làm bún và bánh tằm. Mẹ tui và bác tui, còn nhỏ, quậy phá, nhưng phá bằng cách qua nhà người ta phụ ép bún. Mẹ tui kể muốn làm bún phải khuấy bột cái rồi trộn chung với bột thì bún mới dai, mới dẻo. Mẹ tui còn kể bột cái này áp dụng cho rất nhiều loại bánh, nhất là các loại bánh cần nhồi bột, để những loại bột này khi nấu/hấp ra không bị "nín", nghĩa là không bị chỗ sống chỗ chín chỗ sượng.

Hôm rồi tui đọc trong blog của Bà Florence – Do what I like, mọi lần thì chả bao giờ tui chú ý vụ bánh mì, vô tình sao bữa đó lại thấy bánh mì 65oC, lạ hen, bèn đọc thử. Công thức ghi cần 100g Tang Zhong, tò mò quá, tui bèn click vào đường link xem Tang Zhong là cái gì. Đọc xong, à ha, là bột cái mà mẹ tui hay kể chuyện đây mà.

Bà ấy nói, gluten trong bột khi nấu lên cùng nước đến nhiệt độ này là tới độ hấp thu lượng nước nhiều nhất, sẽ có tác dụng làm cho bánh có nhiều nước nên ẩm hơn và bông xốp hơn. Tui bèn thử nghiệm liền.

BỘT CÁI:
– 250g nước
– 50g bột mì (bread flour)

a. Cân nước và bột vào một nồi nhỏ, hòa cho bột tan hết vào nước, rồi bắc lên bếp lửa vừa.
b. Khuấy đều tay để bột đừng lóng xuống đáy. Đến khi hết bong bóng trên mặt nước, bột bắt đầu sệt lại. Khi nào khuấy muỗng mà thấy trên mặt bột để lại vết khuấy là bột cái đã đạt.
c. Nhắc ra đổ vào một cái tô, lấy giấy nilon bao thức ăn bao lại với mặt nilon dính vào mặt bột, để mặt bột không bị đóng màng. Lượng bột cái lúc này còn khoảng 270-275g.
d. Để nguội đến nhiệt độ phòng là dùng được. Nếu còn dư thì cho vào tủ lạnh (nilon vẫn dính mặt), dùng trong 2-3 ngày. Nếu thấy bột đổi màu thì, a lê hấp, cho vào thùng rác 😀

Note: cho công thức bánh mì dưới đây, tui chỉ làm 20g bột + 100g nước là vừa, hơi dư một tí thôi.

BÁNH MÌ SANDWICH

Nguyên liệu:
– 250g bột bánh mì (bread flour)
– 1 tbsp bột sữa gầy (tui dùng bột sữa New Zealand)
– 80g bột cái
– 105ml nước ấm
– 4g muối
– 25g đường (~25ml hoặc 2,5g đường kiêng)**
– 5g dry yeast
– 25g bơ (~25ml nếu muốn thay bằng dầu ăn)**

* Hộp bánh sandwich nhà tui lớn, nên tui làm gấp rưỡi công thức này.
** Để làm cho người bị tiểu đường ăn, nên thay bằng đường kiêng và dầu ăn. Đường kiêng này hiệu của Đức, quên tên rồi, đừng dùng Isomat nhé không được đâu

Cách làm:
1. Cho tất cả vào máy làm bánh mì và bấm chế độ dough. Không biết nhồi bằng tay được không vì bột rất nhão và dính.
2. Khi máy xong chế độ dough (nhồi và ủ lần 1), đấm bột cho xẹp khí, đem ra để trên mặt bàn đã rải bột áo, để bột nghỉ 15 phút.
3. Chia bột làm 2 phần, cán dài ra hình chữ nhật, cuộn lại giống bánh cuộn, rồi đặt vào hộp bánh sandwich.
4. Để bột nở đến khoảng 3/4 cái hộp thì đậy nắp lại, lò làm nóng 180oC, nướng trong vòng 30-40 phút.

Bánh ra RẤT xốp, mềm, ẩm. Mẹ tui thích lắm, vì bà già rồi, răng cỏ đâu có chắc cứng để ăn bánh mì giòn như hồi xưa. Mẹ tui ăn rất nhiều, làm tui vui ghê.

31 thoughts on “BỘT CÁI và BÁNH MÌ SANDWICH

  1. Hay thật. Làm sandwich mà có bột cái như thế này mới thấy lần đầu đây … Bột cái có tác dụng làm bánh mềm, dai à ? Phải thử mới được. Trông ngon quá !

  2. Anonymous writes:chị ơi em vừa hòan thành xong bánh lúc 10h30, hai vợ chồg ngồi ăn hết nửa cái rồi!Number One chị ơi, em làm 1,5 công thức! Sáng mai khoe hình nhé

  3. Mình cũng đang lên kế hoạch để thử bằng sữa tươi toàn bộ đây. Mình nghĩ nếu giữ nguyên lượng bột thì phải bớt một chút lượng sữa, chẳng hạn thành 95-100ml thôi.

  4. Mình thấy các bạn mình ngoài Hà Nội hay dùng bột mì Cái Cân đấy. Nghe chừng rất ổn, kể cả bánh kem lẫn bánh mì. Nhưng hình như mua lẻ thì hay bị lởm, nên các bạn ấy hay chia với nhau. Bạn vào blog của baohannv (có trong friendlist của mình) hỏi thử xem cách chia hoặc cách mua thế nào nhé.

  5. Em hay xài Blue rose. Bột này dạng giống cake flour, làm bánh xốp mềm nhưng không dai. Nên bánh mì ổ lúc nóng ăn rất ngon, vỏ giòn tan còn ruột thì mềm mại. Nhưng đểnguội qua ngày hôm sau thì như bánh mì bị vứt vào tủ lạnh 3 ngày ròi ấy. Ăn khô khốc và bở. Người bán hàng bảo em là bột này để làm sandwich. Nhưng bánh mì thường thì thế, chứ mang làm sandwich ko biết thế nào. Nếu dở thì khổ lắm vì ổ sandwich thì to mà ăn nóng thì ko được. Em ở HÀ nội chị ạh. Ngoài này bột biết mua lẻ hơi khó hơn SG

  6. Ah. Các chị hội bánh HN thì hay mua cả bao to bự về chia nhau. Em cũng ko rõ nữa. Cũng mua ở phố đó mà em hỏi ko thấy bột Cái cân. Chắc bữa sau qua hàng bên cạnh hỏi thử. 😀 Cảm ơn chị nha! hị nhiệt tình quá :love:

  7. @ nghia_nhung: hôm nay mình đã thử cách không cho bột sữa mà cho hoàn toàn bằng sữa tươi. Bánh rất ngon (anh xã mình còn khen mà – mọi lần ảnh toàn chê). Bạn chỉ cần bớt còn 100ml sữa ấm thay vì 105ml nước ấm là được.

  8. Ơi chị Linh Lan. Cám ơn chị nhé! Sớm nay em làm Sandwich theo Ct của Mama nhưng được duyệt hơn Mama là nhờ có chị đó! Tuy là hình thức và chất lượng thì chưa bằng nhưng về khoản bánh ẩm thì hơn của mẹ em làm. Em đoán chắc là do em thêm Tangzhong. Hí hí. Tuy là vẫn chưa vượt mặt đại thụ nhưng có chỗ hơn là phấn khởi nhiều. cảm ơn chị một lần nữa.

  9. Lần này làm TangZhong. Lần sau em sẽ thử làm men ướt và bột cái từ trái cây mới được. Chị có tip nào nữa thì chỉ dạy em với nha 😀 Thanks again!

  10. Úi, chị có thấy lò bánh mì họ có loại men mà giống như vụn bánh ẩm là men ướt đúng không em. Chị muốn tìm nó mà chả biết tìm chỗ nào. Nghe nói nó làm bánh mì nở xốp lắm. Chị không chuyên về bánh mì, em làm rồi chỉ lại cho chị hén 😀 Cám ơn nhiều.

  11. Êm chưa làm thử bao giờ. Em có công thức làm từ trái cây nhưng mà nó phức tạp quá. Giống kiểu lên men rượu ấy. Vậy nên xài men rượu trộn lẫn với bột, làm bột chua ( ủ tới 12h lận đó ) Nhưng tất nhiên là không thơm ngon bằng làm với men ướt trái cây kia

  12. Phương pháp nầy gọi là water roux 65 độ c ,làm theo phương pháp nầy tất cả các loại bánh mì đều mềm ,ngon và nở xốp lắm, em làm bánh mì nầy rất khéo đó em.

  13. Em cám ơn bác. Em vẫn chưa biết làm sao cho nó đầy khuôn cho vuông đẹp, lúc thì ít lúc thì nhiều quá. Hôm sáng vừa đọc bài Bò viên của chị "Bếp nhà Lẩm Cẩm", giờ em đã thấy bác comment nhà em rồi. Em cám ơn bác, bác cho phép em add bác nhé, để em học hỏi ạ. Nhà bác nhìn cái list mà mắc thèm.

  14. Anonymous writes:Bạn ơi cho mình hỏi bạn mua khuôn bánh Sandwich ở đâu vậy? giá cả như thế nào?Hôm rồi mình mới ra Hớn Phong hỏi ngta đưa cho cái khuôn khoảng 2 tấc nhưng tới gần 400k lận á.hicà cho minh hỏi nơi mua và giá khuôn bánh Chiffon luôn nhacảm ơn bạn nhiều nha

  15. @ Anonymous: khuôn bánh sandwich và các loại khuôn, bạn chịu khó ra chợ Bến Thành, hàng Kim Trâm (gần chỗ bánh kẹo & cà phê), ở đó đầy đủ lắm. Giá khuôn bằng nhôm của VN chỉ khoảng 40-50k thôi.@ Bác Hai: Cám ơn bác. Trời lạnh, miếng bánh mì ra ăn khoái phải biết luôn.

  16. chị ui em thử gùi! lúc nhồi đúng là bột rất nhão và dính tay, nhưng khi ủ xong lần 1, đem ra tạo hình vẫn…rất ư là dính :ko: (cảm giác của em là cục bột cứ chảy chèm nhẹp ah :worried: ) >> em phải sử dụng bột áo liên tục, rồi khi ủ lần 2 bột vẫn không phồng to, nướng xong thì ăn cứ chai chai chứ không có mềm xốp như của chị 😦 , chị giúp em với ah ^^

  17. Tuyền writes:Hay quá hôm nay mới vào blog của bạn coi mục bánh mì này,cho mình hỏi ngoài lề 1 chút , bạn có biết cách làm bánh canh hay bún mà có bột cái này ko?chỉ mình với , cám ơn bạn nhiều lắm nhé !

Bình luận về bài viết này